UFA Slot

แมคคาเดเมีย ประโยชน์ พิชิตโรค

แมคคาเดเมีย เป็นเมล็ดพันธุ์พืชที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด รวมถึงไขมันไม่อิ่มตัวและสารประกอบโพลีฟีนอล (Pholyphenol)

เชื่อกันว่าแมคคาเดเมียอาจมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านต่าง ๆ เช่น ช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) ต้านเชื้อแบคทีเรีย และป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้นแมคคาเดเมียมักถูกนำมาอบแห้งเป็นขนมทานเล่น

หรือใช้เป็นส่วนผสมในขนมหลากชนิด เช่น เค้ก คุกกี้ หรือไอศกรีม ซึ่งแมคคาเดเมียอบแห้งปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 718 แคลอรี่ และประกอบไปด้วยสารโภชนาการที่มีประโยชน์มากมาย หลายคนจึงนิยมรับประทานแมคคาเดเมีย เพราะเชื่อว่านอกจากรสชาติอร่อยที่ปรุงแต่งในอาหาร แมคคาเดเมียอาจมีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสุขภาพ และรักษาหรือป้องกันโรคบางชนิดได้ด้วย

ในปัจจุบันมีข้อพิสูจน์และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บางส่วนได้กล่าวถึงคุณประโยชน์ต่าง ๆ ของแมคคาเดเมียไว้ดังต่อไปนี้ช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดีในเลือด หากร่างกายมีระดับไขมันชนิดไม่ดีอยู่ในเลือดปริมาณมาก

อาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพและอาจทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ซึ่งแมคคาเดเมียมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวอยู่มาก จึงเชื่อว่าการรับประทานแมคคาเดเมียอาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยควบคุมและลดระดับไขมันชนิดไม่ดีในเลือดได้ด้วย

มีงานวิจัยหนึ่งแบ่งผู้ทดลองซึ่งเป็นนักเรียนหญิงที่มีสุขภาพดีออกเป็น 3 กลุ่ม จากนั้นให้แต่ละกลุ่มบริโภคอาหารที่แตกต่างกัน ได้แก่ อาหารที่มีส่วนผสมของแมคคาเดเมีย มะพร้าว และเนย หลังจากผ่านไป 3 สัปดาห์พบว่า

ปริมาณของไขมันคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดไม่ดีในเลือดของกลุ่มที่บริโภคแมคคาเดเมียและกลุ่มที่บริโภคมะพร้าวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยน้ำหนักตัวและดัชนีมวลกายของกลุ่มที่บริโภคแมคคาเดเมียก็ลดลงมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ด้วยส่วนอีกงานวิจัยหนึ่งให้ผู้ชายที่อายุเฉลี่ย 54 ปี จำนวน 17 คนที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงบริโภคแมคคาเดเมียปริมาณ 40-90 กรัม/วัน นาน 4 สัปดาห์ พบว่าแมคคาเดเมียช่วยปรับระดับไขมันต่าง ๆ ในเลือดของผู้ทดลองได้ ด้วยการลดระดับไขมันชนิดไม่ดี และเพิ่มปริมาณไขมันชนิดที่ดี (HDL Cholesterol)

UFA Slot

นอกจากนี้ งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งแบ่งผู้ทดลองที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงจำนวน 25 คน ออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้กลุ่มแรกบริโภคอาหารที่มีแมคคาเดเมีย และให้อีกกลุ่มบริโภคอาหารอเมริกันทั่วไปเป็นเวลา 5 สัปดาห์

ผลการทดลองพบว่าปริมาณไขมันชนิดไม่ดีในกลุ่มผู้ที่บริโภคอาหารที่มีแมคคาเดเมียลดลงมากกว่ากลุ่มที่บริโภคอาหารอีกชนิด ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าแมคคาเดเมียอาจช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ด้วยการลดระดับไขมันดังกล่าว 

แม้ผลลัพธ์จากงานวิจัยเหล่านี้จะชี้ว่า การบริโภคแมคคาเดเมียอาจช่วยลดระดับไขมันชนิดไม่ดีในเลือดได้ แต่งานวิจัยบางชิ้นเป็นเพียงการศึกษาระยะสั้น บางงานก็ศึกษาในกลุ่มคนอเมริกาหรือกลุ่มคนจำนวนน้อยที่จำกัดบางช่วงอายุเท่านั้น

จึงยังไม่สามารถสรุปประสิทธิผลของแมคคาเดเมียในด้านนี้ได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ควรค้นคว้าวิจัยโดยศึกษาระยะยาวในกลุ่มทดลองที่หลากหลายมากขึ้นต่อไป จนกว่าจะพบหลักฐานทางการแพทย์ที่แน่ชัดเพียงพอ

ต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อแบคทีเรียเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งของภาวะและโรคติดเชื้อต่าง ๆ แมคคาเดเมียมีสารประกอบมากมายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงคาดว่าสารเหล่านั้นอาจทำให้แมคคาเดเมียมี

สรรพคุณต้านโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้โดยมีงานวิจัยหนึ่งนำพืช 40 สายพันธุ์มาสกัดสารธรรมชาติกว่า 106 ชนิด แล้วศึกษาปฏิกิริยาต่อเชื้อแบคทีเรียในห้องทดลอง พบว่าสารสกัดจากแมคคาเดเมียเป็น 1 ในสาร 65 ชนิดที่มีความเป็นพิษต่ำ

และยังอาจต้านเชื้อแบคทีเรียตระกูลโปรเตียส (Proteus) ที่อาจกระตุ้นให้โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์กำเริบได้ โดยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียชนิดนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


อ่านบทความข่าวสารอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ abrakidabratoys.com อัพเดตทุกสัปดาห์

Releated